Mặc dù bị ảnh hưởng từ truyền hình, báo chí và phương thức quảng cáo trực tuyến nhưng không do vậy mà quảng bá radio hết đất sống.
Ai nghe radio?
Theo thăm dò của Đài tiếng kể Nhân dân TP.HCM (VOH) trên 4.000 người ở TP.HCM, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và ĐBSCL thì đối tượng thính fake tập trung vào bạn trẻ từ 15 - 30 tuổi, chiếm tới 56,6% tổng số thính fake mang những chương trình mà giới trẻ đam mê như tin tức thời sự, thông tin thương mại, giải trí...
ngoại trừ ra, các chương trình mang nội dung về giáo dục kỹ năng sống, thông tin việc khiến cho... cũng được tậu nghe rộng rãi. ngoài bạn trẻ, những tầng lớp người lao động, trung niên, cán bộ hưu trí, công chức... cũng chọn radio là phương tiện giải trí và cập nhật thông tin hiệu quả. Về thu nhập, đến 72,3% với thu nhập dưới 7 triệu đồng/tháng.
Như vậy, ví như tính theo thu nhập thì các nhà hàng hoàn toàn mang thể tiếp cận sở hữu đối tượng mục tiêu với thu nhập trung bình và tốt. Tuy nhiên, những người giàu cũng thường xuyên nghe radio trong các giờ tập thể dục, trong các lúc chuyển động.
đấy là lý do khiến cho những nhãn hiệu to trong ngành hàng FMCG, tài chính, ngân hàng, công nghệ như Unilever, ANZ, IBM... vẫn thường xuyên dùng radio như kênh truyền thông chiến lược.
Hỗ trợ đắc lực cho radio là phương tiện vận chuyển công cộng và xe bốn bánh. hầu hết những xe bốn bánh và xe buýt đều được trang radio. những phương tiện này thường nghe đài để biết tình trạng kẹt xe và tuyến đường để tránh.
không tính ra, đây cũng là phương tiện giải trí hữu hiệu của những bác tài và những người mang mặt trên xe với những chương trình như "Cứu tinh xa lộ", DriveXone, Quà tặng âm nhạc... Theo thăm dò của VOH, mang tới 32,4% thính fake thường nghe radio trên các phương tiện giao thông.
1 điều thú vị là với tới 36,1% người khảo sát cho biết nghe radio qua điện thoại di động, 34,6% nghe radio bằng cassette, 18,2% nghe radio cầm tay, 28,8% nghe radio trên ô tô và 16,4% nghe radio trên internet. Điều này cho thấy, chính các phương tiện khoa học hiện đại này đã giúp cho radio vững mạnh và như vậy, quảng cáo trên radio cũng nâng cao theo.
Vẫn quảng cáo tốt?
sở hữu 1 điểm điểm thuận lợi của PR trên radio so với quảng cáo trên truyền hình. Vì tivi có đa dạng sự lựa chọn nên khi gặp quảng cáo, người xem có thể sẽ chuyển kênh. Nhưng mang radio, do không sở hữu rộng rãi sự lựa tậu nên người nghe thường sở hữu tâm lý để yên hoặc là đi chỗ khác.
Nhưng, lúc nghe những chương trình này thông qua điện thoại di động hoặc trên những phương tiện vận chuyển thì họ để yên. Đánh giá về mức độ ưng ý về thời gian PR hiện tại của VOH, mang 7,4% thính kém chất lượng đánh giá là "rất phù hợp", 35,9% cho là "phù hợp", 35,7% đánh giá ở mức "bình thường", 14,92% đánh giá là "chưa phù hợp", 5,1% lựa chọn phương án "khó trả lời".
Như vậy, có tới 40% thính giá đánh giá thời gian quảng bá của đài là ưng ý, 35,7% đánh giá ở mức chấp nhận được và 15,8% cho là ko thích hợp.
Nhận định về hạn chế của radio so sở hữu các phương tiện truyền thông khác, đa dạng khán fake cho rằng: ko sở hữu hình ảnh minh họa (73,04%). Tuy không với lợi thế về hình ảnh nhưng so sở hữu những phương tiện truyền thông khác nhưng radio lại với lợi thế về mặt tiện ích.
Chỉ cần một chiếc radio nhỏ cầm tay hoặc 1 chiếc điện thoại di động là hầu hết người mang thể nghe đài ở bất cứ nơi đâu. Và mặc dù truyền hình đang giữ điểm mạnh nhất định nhưng phát thanh sở hữu các đặc điểm riêng của mình vẫn sở hữu 1 vai trò riêng đối mang thính kém chất lượng, đặc thù đây là 1 trong những phương tiên truyền thông sắp gũi có số đông bộ phận công nhân, nông dân, sinh viên, thanh niên...
Vì ko mang hình ảnh minh họa cần để PR ấn tượng và hiệu quả, doanh nghiệp cần buộc phải đầu tư thích đáng và kịch bản, âm thanh, giọng đề cập...
Dù sức hút từ những đài vẫn còn nhưng ông Trần Hoàng, Đại diện Hiệp hội PR quốc tế tại Việt Nam, khuyên rằng: trong xu hướng mới hiện nay, chính những khía cạnh khác biệt sẽ khiến cho bắt buộc sự thành công trong phương thức marketing trên sóng phát thanh.
"Phải làm cho sao để giữ chân thính nhái bằng nét độc đáo của mỗi chương trình, mỗi người dẫn, qua ấy, thông điệp mà nhà tài trợ gửi gắm sẽ được chuyển tải 1 bí quyết trọn vẹn nhất tới thính giả".
Theo DNSG
Bản in |
Bài viết liên quan
tags: quảng cáo radio
Bản in |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét