Trong khi các doanh nghiệp chọn tới blog hoặc Twitter như 1 kênh PR ít tốn kém nhưng mang đến rộng rãi tiện dụng cho sản phẩm và cho chính doanh nghiệp của mình, Apple lại quay lưng sở hữu 1 lý do…
>>> Mời bạn xem thêm: thiết kế logo giá rẻ hà nội
Apple là 1 trong những công ty "hấp dẫn" nhất thế giới. Tuy nhiên, có một xu thế hấp dẫn mà doanh nghiệp này chối bỏ: trò chuyện có thế giới thông qua blog và cung ứng các thông tin lý thú về hoạt động của công ty.
Tại Apple, đã với nhân viên bị sa thải vì mách nhỏ thông tin cho người bên ngoài. công ty này cũng được biết đến vì sản xuất thông tin gây lạc hướng về kế hoạch sản phẩm tới chính nhân viên của mình.
Mark Hamblin, người từng làm việc về công nghệ màn hình cảm biến cho điện thoại iPhone trước lúc rời Apple năm ngoái, nói: "Họ làm cho tất cả người trở nên vô cùng, vô cùng hoang tưởng về vấn đề bảo mật. Tôi chưa từng thấy 1 điều như thế tại những công ty khác."
Bí mật của Apple
Tuy nhiên, bí quyết thức công ty xử lý thông tin về sức khỏe của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Apple, là chưa từng mang tiền lệ, ngay cả so có những tiêu chuẩn của chính doanh nghiệp này.
Bất chấp sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông và nhà đầu tư về tình hình sức khỏe của ông Jobs sau lúc ông nghỉ phép để chữa bệnh từ tháng Giêng năm nay, đại diện của Apple liên tục từ chối nhắc vấn đề này, viện lý do chấp hành quy định của doanh nghiệp.
Mãi tới cuối tháng Sáu, người phát ngôn Apple mới thông báo rằng ông Jobs đã trở lại văn phòng làm việc vài ngày 1 tuần và thời gian nghỉ phép chữa bệnh kéo dài hơn năm tháng nhưng ko đề cập chính xác là khi nào. Người này cũng xác nhận rằng ông Jobs đã được cấy ghép gan.
Sự kín đáo của Apple ko chỉ là 1 chiến lược truyền thông nhiều, mà nó dường như đã ăn sâu vào trong văn hóa của công ty này. Nhân viên khiến cho việc trong các dự án siêu bí mật cần đi qua một loạt cánh cửa an ninh và trải qua phổ biến thủ tục an ninh để vào văn phòng của mình, theo lời 1 cựu nhân viên Apple từng khiến cho tại những khu vực này. Người này cho biết thêm rằng các nơi khiến cho việc ở Apple thường được giám sát bởi camera an ninh. Trong lúc ấy, nhân viên khiến cho việc trong những phòng thử nghiệm sản phẩm phải tiêu dùng áo khoác đen để che các thiết bị lại khi làm cho việc sở hữu chúng.
những nhân viên Apple thường cũng ngạc nhiên như người không tính lúc có sản phẩm mới của công ty được tung ra thị trường. Edward Eigerman, 1 kỹ sư hệ thống từng khiến cho việc bốn năm tại Apple, nhớ lại: "Tôi đã dự một buổi giới thiệu thứ iPod. Nhưng ko ai trong số các người mà tôi khiến cho việc biết về đồ vật này." Ông Eigerman bị Apple sa thải năm 2005 lúc được nói đến trong 1 vụ việc, trong đấy một đồng nghiệp của ông để rò rỉ thông tin về phần mềm mới cho một người mua. Theo ông Eigerman, Apple thường xuyên chọn cách truy tìm và sa thải các người để rò rỉ thông tin.
Bảo vệ bí mật bằng hầu hết giá
Quyết định hạn chế tiếp xúc mang giới truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại xu hướng của rộng rãi công ty khác, vốn đang đón nhận các công cụ truyền thông trực tuyến như blog và Twitter. |
một cựu nhân viên Apple khác bật mí rằng Philip Chiller, Phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple, thường chủ trì những cuộc gặp nội bộ về sản phẩm mới và cung ứng thông tin ko chính xác về giá và tính năng của một sản phẩm nào đó. Sau đấy, Apple tìm bí quyết truy ra nguồn phân phối thông tin sở hữu chứa những khía cạnh sai đề cập trên cho giới truyền thông.
Apple cũng vài lần nhờ tới pháp luật để bảo vệ sự bí mật của mình. Năm năm trước, Apple khởi kiện 1 số blogger viết về doanh nghiệp có cáo buộc họ đã vi phạm luật bí mật thương mại. Tuy nhiên, nỗ lực này không thành lúc một tòa án ở bang California (Mỹ) đã ra phán quyết sở hữu lợi cho các blogger kể trên và Apple buộc phải trả 700.000 đô-la Mỹ mức giá pháp lý. ngoại trừ ra, Apple cũng kiện 1 blog gọi là Think Secret. Vụ kiện này được dàn xếp sau ấy, và blog Think Secret cần đóng cửa như là một phần của sự thỏa thuận.
>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke tem nhan
Regis McKenna, một chuyên gia tiếp thị nức tiếng tại Thung lũng Silicon và từng là cố vấn về chiến lược truyền thông cho Apple trong những ngày đầu, kể rằng thứ "văn hóa bí mật" đề cập trên xuất phát từ sự kiện Apple tung ra mẫu máy tính Macintosh đầu tiên. lúc đó, những đối thủ khó khăn như Microsoft và Sony biết về trang bị này trước khi nó được công bố. ngoài ra, theo ông McKenna, có một điều mà ít người biết là ông Steve Jobs là người không thích nói về cuộc sống riêng của mình.
Quyết định giảm thiểu giao tiếp mang các phương tiện truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại có phổ biến công ty khác, vốn đang đón nhận những công cụ trực tuyến như blog, Twitter và thường chọn cách cởi mở với cổ đông và khách hàng. Gene Munster, 1 nhà phân tích tại Piper Jaffray, nhận định: "Họ không giao tiếp. ấy hoàn toàn là một mẫu hộp đen."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét